Giỏ hàng

HƯỚNG DẪN VỆ SINH TỦ BẾP HIỆU QUẢ NHẤT - [ TỦ BẾP HẢI ĐĂNG ]

Tủ bếp sau thời gian sử dụng sẽ xuất hiện những vết bẩn (như bụi, dầu mỡ, ám ố, … ) ở các vị trí khác nhau. Các vết bẩn này có thể xuất hiện trên bề mặt cánh tủ, trong khoang tủ, bề mặt đá bếp hoặc kính ốp bếp. Làm sao để xử lý được nó một cách hiệu quả? Dưới đây, Tủ bếp Hải Đăng sẽ bày cho các bạn một số cách, mời các bạn tham khảo.

Vệ sinh tủ bếp là một nhiệm vụ đơn giản nhưng có thể những chủ nhà ít khi lau chùi tủ bếp của họ và sau đó thất vọng khi thấy các vết đen của dầu mỡ bắt đầu nổi trên bề mặt. Đặc biệt là sau khi nấu nướng, bạn nên xịt chúng bằng một chút dung dịch vệ sinh và phủ lên bề mặt bằng một miếng vải mềm sạch. Điều này sẽ ngăn chặn sự hình thành các vết bẩn nghiêm trọng.



CÁCH VỆ SINH TỦ BẾP HIỆU QUẢ NHẤT

Như các bạn được biết, tủ bếp được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau: tủ bếp gỗ tự nhiên, tủ bếp gỗ công nghiệp, tủ bếp inox,… mỗi loại này, chúng ta cần có những cách vệ sinh khác nhau sao cho hiệu quả làm sạch tốt nhất mà không làm ảnh hưởng đến bề mặt của tủ.

Vệ sinh tủ bếp gỗ tự nhiên

Điều đầu tiên cần biết khi bạn sở hữu các sản phẩm gỗ tốt như tủ bếp là bạn phải tránh tất cả các sản phẩm gốc dầu hoặc để dầu tiếp xúc với bề mặt. Có một lý do chính đáng – khi dầu nằm trên gỗ, nó hút mọi thứ và mọi thứ như các chất bẩn và bụi bặm. Điều này cuối cùng sẽ làm giảm chất lượng gỗ của bạn.

Để vệ sinh tủ bếp gỗ hiệu quả, bạn nên đặt tủ bếp gỗ nhà mình ở nơi có nhiệt độ trung bình từ 15-25 độ C và độ ẩm khoảng 50% để hạn chế hiện tượng nứt nẻ hay phồng rộp do quá khô hay quá ẩm.

Khi bị đổ nước hay vết bẩn ra bề mặt bạn cũng có thể dùng khăn mềm lau đi bởi trên bề mặt chúng thường được sơn một lớp sơn bảo vệ.

Loại bỏ dầu, mỡ hoặc đất thông thường bằng một miếng vải sạch được làm ẩm bằng dung dịch mới của xà phòng nhẹ và nước. Rửa sạch với một miếng vải sạch, ẩm, sau đó lau khô.

>>> Liên kết hữu ích

Tủ bếp gỗ Gõ đỏ

Cách bảo quản tủ bếp gỗ Gõ đỏ

Vệ sinh tủ bếp gỗ công nghiệp

Như các bạn đã biết, gỗ công nghiệp có cấu tạo gồm 2 phần chính là cốt gỗ bên trong (MDF, MFC, HDF,..) và bề mặt phủ bên ngoài (Melamine, Laminate, Acrylic,..). Đối với loại vật liệu này, với mỗi loại bề mặt khác nhau chúng ta cần quan tâm vệ sinh đúng cách, nếu không sẽ làm hỏng lớp phủ mà không thể nào khắc phục lại được.

Đối với tủ bếp Melamine và Laminate

Đối với tủ bếp Melamine và Laminate thì việc lau chùi không quá phức tạp. Thông thường bạn chỉ cần vệ sinh bằng khăn ẩm hoặc nước rửa chén pha loãng là bề mặt lại trở nên sạch bóng.

Tuy nhiên đối với những vết bẩn bị tích tụ lâu ngày thì cần sử dụng đến:

Baking soda: Trộn một ít bột baking soda với nước để tạo thành một hỗn hợp sệt rồi bôi lên vết bẩn, sau đó dùng khăn ẩm lau sạch là được. Cách này có thể loại bỏ được các mảng bám do keo hoặc các vết ố lâu ngày.

Bột mì + dầu ăn: Trộn đều bột mì với dầu ăn để tạo độ sánh và bôi hỗn hợp này lên bề mặt muốn làm sạch rồi dùng giẻ chùi sạch.

Hàn the và xà phòng: Nếu các vết bẩn quá cứng đầu thì bạn có thể thêm nửa chén hàn the vào hỗn hợp xà phòng và nước. Dùng vải sạch nhúng vào dung dịch rồi chà lên vết bẩn và đừng quên dùng khăn mềm để lau khô bề mặt tủ.

Một số lưu ý khi vệ sinh tủ bếp có bề mặt phủ Laminate và Melamine:

  • Tránh sử dụng chất tẩy rửa mạnh gây bào mòn bề mặt gỗ.
  • Không sử dụng các sản phẩm dạng keo sáp vì chúng sẽ tạo ra đường vân trên mặt tủ làm giảm thẩm mỹ.
  • Tuyệt đối không sử dụng giấm hay chất tẩy rửa có chứa nitro để vệ sinh loại bề mặt này vì dễ làm bay màu của tủ.
  • Hãy sử dụng chất tẩy rửa để lau chùi một diện tích nhỏ của tủ bếp để đảm bảo sản phẩm đó an toàn rồi mới thực hiện vệ sinh cho toàn bộ tủ.

Đối với tủ bếp bề mặt Acylic

Tủ bếp Acrylic sở hữu bề mặt có độ bóng cao nên việc vệ sinh cũng tương đối dễ dàng. Đơn giản nhất bạn chỉ cần sử dụng khăn ẩm lau nhẹ nhàng là có thể làm sạch bóng bề mặt tủ Acrylic.

Dù bề mặt có bẩn đến đâu, nó cũng rất quan trọng để tránh thiệt hại không cần thiết.Tránh chất tẩy rửa gia dụng khắc nghiệt và mài mòn, ránh khăn giấy, bàn chải, cọ rửa và đồ phế liệu. Luôn luôn kiểm tra các thành phần hoạt động của chất tẩy rửa của bạn để chắc chắn rằng không có hóa chất có hại.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp sau để loại bỏ các vết bẩn cứng đầu như:

Sử dụng nước xịt kính: Dùng nước lau kính xịt lên bề mặt tủ sau đó dùng khăn khô lau sạch là trông tủ bếp của bạn sẽ sáng bóng, sạch sẽ như mới.

Dùng giấm: Pha loãng giấm ăn với nước ấm theo tỉ lệ 1:2 rồi đổ dung dịch này vào một bình xịt có sẵn và phun lên bề mặt tủ bếp. Để 5 – 10 phút cho giấm thấm vào các vết dầu mỡ hoặc bụi bẩn rồi lấy giẻ mềm lau sạch.

Baking soda: Bạn có thể rắc bột baking soda lên một miếng bọt biển và nhỏ thêm vài giọt nước vào để tạo độ ẩm rồi lau lên bề mặt tủ bị bám bẩn. Dùng khăn mềm lau sạch lại lần nữa để kết thúc quá trình vệ sinh.

Lưu ý cần thiết khi sử dụng và vệ sinh tủ bếp Acrylic:

  • Tủ bếp Acrylic không được tiếp xúc với các dung môi hữu cơ, dầu như: Tẩy sơn móng tay, Benzen hay các nước tẩy rửa có nguồn gốc từ rượu vì chúng có thể làm phá hủy bề mặt tủ bếp.
  • Không dùng khăn cứng để lau tủ vì sẽ làm bề mặt Acrylic dễ bị xước, làm giảm đi độ bóng đẹp đặc trưng của tủ. Thay vào đó nên sử dụng vải cotton mềm để làm khăn lau bề mặt.
  • Nếu bề mặt tủ bếp xuất hiện các vết xước bạn có thể dùng giấy nhám để đánh lên vết xước rồi dùng khăn mềm lau sạch bụi. Cuối cùng sử dụng xịt chống xước và keo bóng phủ lên bề mặt để làm mới tủ.
  • Sử dụng chất tẩy rửa phù hợp và đúng cách để nâng cao độ bền cho tủ bếp.
  • Luôn kiểm tra thành phần hóa học của các chất tẩy rửa trước khi sử dụng để chắc chắn chúng không có chất độc hại.

>>> Bài viết liên quan:

Các loại gỗ công nghiệp trong sản xuất tủ bếp

Tủ bếp tiêu chuẩn cho người Việt

Bao nhiêu tiền 1 m tủ bếp

Báo giá tủ bếp gỗ An Cường


VỆ SINH ĐÁ BẾP HIỆU QUẢ

Đá bàn bếp hiện nay chủ yếu được dùng là đá nhân tạo, một số gia đình thì dùng đá tự nhiên. Chúng ta có các cách như sau:

Với bàn bếp làm từ đá tự nhiên

Bàn đá bếp bằng đá hoa cương/ granite là loại bàn bếp phổ biến nhất cho mọi căn bếp gia đình ngày nay. Bàn đá được sử dụng nhiều vì tính thẩm mỹ cũng như khả năng dễ dàng vệ sinh của đá granite là khá dễ dàng.

Bạn nên vệ sinh bề mặt đá của bàn bếp ngay sau khi thấy vết bẩn. Đó là cách hiệu quả nhất để giữ cho bề mặt đá luôn sạch và giữ được độ bóng tốt nhất.

Với những vết bẩn như dầu mỡ hay axit rất dễ làm bề mặt đá granite bị ố vàng, xuống cấp. Nếu bạn để lâu thì các vết bẩn này sẽ ngấm xuống bề mặt đá bếp và rất khó để xử lý. Các dung dịch bạn có thể dùng để vệ sinh mặt bàn đá là:

- Dung dịch vệ sinh bàn đá chuyên dụng cho đá tự nhiên

- Baking soda

- Nước rửa chén

*Lưu ý: Không sử dụng các chất tẩy rửa có tính axit mạnh như giấm, chanh, nước rửa chén chiết xuất chanh, ... để tránh bàn đá bị ăn mòn, làm ảnh hưởng tới độ bóng của bàn bếp. Không dùng bàn chà hay miếng cước để vệ sinh, bởi chúng sẽ làm xước và hỏng bàn đá ngay lập tức.

Bạn sẽ dùng dung dịch vệ sinh dễ tìm thấy nhất đó là nước rửa chén:

  • Bước 1: Cho một ít nước rửa chén và nước sạch vào bình xịt. Đậy nắp lại rồi lắc nhẹ cho dung dịch tan hết. Lưu ý lần nữa tránh mấy loại nước rửa chén 100 trái chanh ra nhé. Không thì bàn bếp của bạn sẽ mờ đục, xấu xí ngay đấy.
  • Bước 2: Xịt lên chỗ bị bẩn hoặc toàn bộ mặt đá bàn bếp. Lưu ý xịt vừa phải thôi đừng dùng nhiều quá làm dung dịch chảy lan ra chỗ xung quanh nhé!
  • Bước 3: Dùng khăn sạch nhúng nước ấm rồi vệ sinh mặt đá bàn bếp chỗ bạn đã xịt nước rửa chén.
  • Bước 4: Dùng khăn khô lau lại cho thật sạch hết các vết dung dịch vệ sinh hay nước ấm.

 

Với bàn bếp làm từ đá nhân tạo

Để bề mặt đá nhân tạo sạch trở lại bạn cần dành thời gian lau dọn với phương pháp vệ sinh phù hợp. Hãy sử dụng vải mềm hoặc bọt biển để lau chùi bề mặt đá, tránh làm xước ở mức tối đa.

>>> Tham khảo thêm: Đá nhân tạo gốc thạch anh Timestone

Vết bẩn khô sẽ là loại vết bẩn khó làm sạch nhất khi nó dính trên bề mặt đá nhân tạo nhưng bạn vẫn có thể yên tâm vì đã có một số phương pháp tẩy rửa vết bẩn này.

Dùng kem đánh răng và baking soda

Hãy trộn đều kem đánh răng và baking soda theo tỉ lệ 1:1 rồi thoa hỗn hợp này lên các vị trí mặt đá nhân tạo bị dính các vết bẩn bám khô cứng đầu. Sau khoảng 5 – 10 phút thì hãy dùng một chiếc khăn ẩm, mềm để lau sạch hỗn hợp này trên bề mặt theo hình xoắn ốc. Nếu là vết bẩn lâu ngày, bạn nên thoa hỗn hợp lên bề mặt một lần nữa và khi dùng khăn lau cũng nên dùng sức mạnh hơn một chút để xóa mờ các vết bẩn này tốt hơn.

Dùng cồn

Một cách khá đơn giản khác bạn có thể sử dụng đó là dùng rượu hoặc cồn có nồng độ mạnh, trên 50% để xóa vết bẩn. Hãy dùng bông gòn hoặc khăn mềm để thấm cồn/ rượu rồi lau nhiều lần lên vị trí của các vết bẩn bám khô này.

Dùng kem chống nắng

Điều này nghe có vẻ buồn cười nhưng thực tế đây là cách làm rất hiệu quả với các vết bẩn khô dính trên bề mặt đá nhân tạo. Tuy nhiên, chỉ nên dùng kem chống nắng để làm sạch với các vết bẩn nhỏ, nếu không sẽ rất tốn kém.

Hãy bôi một chút kem chống nắng lên các vết bẩn khô mà bạn đang muốn loại bỏ. Chờ trong khoảng 5 đến 10 phút sau đó dùng khăn mềm, sạch lau kem chống nắng đi. Lúc này các chất bẩn khô cũng sẽ theo kem chống nắng rời khỏi bề mặt đá, bạn sẽ có lại bề mặt đá sáng sạch.

Với các vết bẩn khô bám trên bề mặt như bã cao su, sơn móng tay, sơn vẽ, thức ăn...có thể sử dụng miếng nhựa cứng mỏng để lấy vết bẩn khỏi bề mặt, sau đó dùng khăn vệ sinh bề mặt bằng nước sạch hoặc chất tẩy rửa chuyên dụng.


VỆ SINH BỀ MẶT KÍNH ỐP BẾP

Kính màu ốp bếp được ưa chuộng dùng trong nội thất bếp hiện nay. Để không gian nhà bếp của bạn luôn như mới thì việc vệ sinh, lau chùi thường xuyên là một điều cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết vệ sinh kính ốp bếp một cách đúng cách và hiệu quả.

>>> Liên quan: Kính bếp Hải Long

Sử dụng dung dịch lau kính thông thường

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dung dịch lau kính của các hãng khác nhau. Thường sẽ có một ngòi xịt, người sử dụng có 2 cách để sử dụng. Một là xịt trực tiếp lên bề mặt cửa kính cường lực, rồi dùng khăn khô chà qua dung dịch đã xịt trước đó rồi lau. Hai là xịt dung dịch lau kính vào một mặt khăn khô rồi chà lên bề mặt cửa kính cường lực.

Dùng rượu trắng pha với nước giấm

Pha 500ml nước với rượu tỉ lệ 50 – 50 cộng một thìa giấm trắng, đổ chung vào một lọ không sau đó lắc đều chúng lên nhẹ nhàng. Đối với những vết bẩn ố vàng cứng đầu hơn bạn cũng có thể áp dụng thay rượu trắng bằng dung dịch amoniac lỏng và thực hiện các thao tác như trên. Vệ sinh cửa kính nên thực hiện thường xuyên định kỳ

Sử dụng chanh tươi

Một loại quả thân thuộc luôn có sẵn trong bếp, đơn giản mà hiệu quả. Cắt đôi lấy một quả chanh to, trộn với một chút nước đã có thể trở thành một dung dịch an toàn để vệ sinh cửa kính cường lực.

Dùng Axiton – nước rửa sơn móng tay.

Là một loại nước tẩy rửa hiệu quả không chỉ dành cho móng chân, móng tay thông thường. Nhỏ một vài giọt axiton vào cửa kính cần lau sau đó dùng khăn khô lau ngay vết bẩn rất nhanh chóng và thuận tiện.

Sử dụng giấy báo cũ

Một phương pháp rất quen thuộc và vô cùng hiệu quả ngay cả với những vết bẩn cứng đầu nhất, đôi khi khăn bông sẽ để lại những sợi bông trên mặt kính. Chỉ cần thao tác đơn giản vò nát tờ giấy báo cũ vo tròn thấm một chút nước sạch đã có thể làm sạch hoàn toàn các vết bẩn cứng đầu trên mặt cửa kính cường lực.

Dùng cồn 90 độ.

Có thể mua dung dịch này ở bất cứ hiệu thuốc nào. Không chỉ có tác dụng vệ sinh vết thương, chúng ta còn có thể tận dụng chúng để lau chùi cửa kính cường lực. Chuẩn bị một chiếc bát, một bình có vòi xịt và một chiếc khăn khô. Trộn 100ml cồn 90 độ với nửa lít nước sạch vào bát, hòa sung dịch theo tỉ lệ 50 – 50 và quấy đều lên sau đó đổ vào bình xịt và dùng khăn khô để lau. Nếu không có bình xịt, hoàn toàn có thể thay thế bằng một miếng mút mềm có về mặt bằng phẳng.

Trên đây, Tủ bếp Hải Đăng đã hướng dẫn các bạn một số cách vệ sinh các vấn đề liên quan đến tủ bếp gồm Tủ gỗ, Đá bếp và Kính bếp. Để biết thêm thông tin về tủ bếp cũng như các sản phẩm khác, mời các bạn liên hệ trực tiếp với Tủ bếp Hải Đăng nhé.

Cám ơn các bạn đã quan tâm đến bài viết!


HƯỚNG DẪN LIÊN HỆ 

Quý Khách Hàng vui lòng lựa chọn một trong những cách thức sau đây để được tư vấn:

  • Liên hệ trực tiếp tới số điện thoại hotline tư vấn của Tủ Bếp Hải Đăng: 0979388908
  • Gửi Email đặt dịch vụ tới địa chỉ: chinhck.cd@gmail.com để được hỗ trợ
  • Nhắn tin/Chat trực tiếp với nhân viên hỗ trợ Tủ Bếp Hải Đăng trên Website/Zalo
  • Chat trực tuyến qua Fanpage của Tủ Bếp Hải Đăng
  • Trực tiếp đến cửa hàng của Tủ Bếp Hải Đăng hoặc yêu cầu Nhân viên của Hải Đăng đến trực tiếp đơn vị theo yêu cầu của quý khách để tư vấn và đặt mua sản phẩm.

0979.388.908 Facebook Chat Zalo Youtube Twitter Top